Ứng dụng mô hình SWOT trong việc thiết kế website!

Discussion in 'Kiến Thức Cơ Bản - Newbie Zone' started by nabongsunn, 5 January 2017.

  1. nabongsunn

    nabongsunn New Member

    Joined:
    18 November 2016
    Messages:
    2
    Likes Received:
    0
    Thiết kế website cho doanh nghiệp thực sự cần thiết và quan trọng. Đây có thể là công cụ giúp bạn tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Vì vậy lên ý tưởng thiết kế website cũng không phải dễ dàng. Ngày nay, mô hình SWOT là mô hình dùng để đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội hay thách thức. Trong việc thiết kế web chuyên nghiệp hà nội, cũng như bạn sẽ thành lập một công ty. Để đảm bảo trang web của bạn sẽ thành công, bạn cần phải “biết mình, biết người”. Bạn phải biết được đâu là điểm mạnh của mình để tập trung phát triển, đâu là mặt hạn chế để khắc phục. Cơ hội sẽ đến từ đâu để nắm bắt và những rủi ro nào có thể xảy ra để tránh né.

    1. Weaknesses: Điểm yếu

    Cũng giống như ở Strenghts, đây sẽ là phần bạn cần liệt kê những điểm yếu của mình và bạn cũng nên càng thực tế càng tốt. Ví dụ như một số điểm yếu điển hình sau:

    – Quen biết không nhiều để quảng bá website

    – Không có nhiều cộng tác viên

    – Khó bao quát hết tất cả các nội dung

    – Không giỏi về đồ hoạ

    2. Strenghts: Thế mạnh

    Hãy coi đây là yếu tố chủ quan và người đọc sẽ nghĩ gì về bạn hay những đối thủ chính của bạn trong cùng thị phần. Tránh bị rơi vào tình trạng tự cho mình là mạnh. Khi nghĩ đến thế mạnh của mình, hãy liên hệ bạn với đối thủ cạnh tranh. Ví dụ bạn nghĩ trang web của bạn load rất nhanh trong vòng 2 giây, nhưng hầu hết các trang web khác cũng có tốc độ load tương tự. Thì đây sẽ không phải là thế mạnh nữa mà sẽ là điều cần phải có. Thế mạnh của bạn có thể là:

    – Giỏi về các ngôn ngữ lập trình PHP, ASP …

    – Thông thạo nhiều ngoại ngữ

    – Thời gian online nhiều

    – Có khả năng tài chính

    – Có kiến thức sâu rộng về chủ đề của trang web
    3. Threats: Nguy cơ

    Bước cuối cùng là đánh giá những nguy cơ có thể xảy ra mà nằm ngoài khả năng chi phối của bạn.

    – Chủ đề trang web quá rộng

    – Các trang web cạnh tranh có nhiều thành viên giúp đỡ viết bài

    – Các trang web lớn có thể thay đổi cách quản lý và ít cơ hội cho bạn phát triển

    – Phần mềm quản lý nội dung có nhiều lỗi và có thể bị hacker khai thác.

    4. Opportunities: Cơ hội

    Cơ hội thường xuất phát từ những thay đổi, do vậy bạn nên chú ý đến những thay đổi có thể trong tương lai gần mà trang web của bạn sẽ được lợi từ thay đổi đó. Ví dụ như sau này ICANN sẽ cho phép đăng ký tên miền dưới nhiều dạng như .love, .abc, .smith … có thể bạn sẽ đăng ký một tên miền nào đó hay cho riêng trang web của mình. Bạn cũng có thể nhìn vào thế mạnh của mình và tự hỏi liệu những điểm mạnh này có tạo ra cơ hội không? hoặc nhìn vào điểm yếu và tự hỏi nếu khắc phục được điểm yếu này cơ hội sẽ tốt hơn không?

    – Những công nghệ mới như web 2.0, CSS3 sẽ là cơ hội cho trang web

    – Đối thủ của bạn sẽ không bắt kịp được với sự thay đổi công nghệ này

    – Nhiều phần mềm CMS mới được làm mạnh hơn và thân thiện hơn của đối thủ

    – Nên nhớ cơ hội là yếu tố khách quan và nó không nằm trong khả năng chi phối của bạn như: người đọc, các trang web khác, Googlebots, alexa rank, PageRank …

    • Những lời khuyên giúp bạn tạo lập mô hình SWOT trong việc thiết kế website
    – Bạn cần có cái nhìn thực tế về điểm mạnh và điểm yếu của trang web khi thành lập mô hình SWOT.

    – Mô hình SWOT phải cho thấy được sự biến chuyển của thiết kế website chuyên nghiệp, hôm nay là như thế này, nhưng trong tương lai sẽ ra sao.

    – SWOT nên cụ thể và chi tiết

    – Luôn luôn áp dụng mô hình với đối thủ cạnh tranh xem mình mạnh hơn ở đâu và yếu hơn ở đâu.

    – SWOT không nên phức tạp, càng đơn giản dễ hiểu càng tốt

    – Sau khi đã thiết lập xong mô hình SWOT bạn có thể phân tích và hiểu được những yếu tố chủ quan và khách quan sẽ tác động thế nào lên trang web của bạn. Từ đó bạn sẽ biết được đâu là điểm mạnh để tập trung phát triển, cải thiện khuyết điểm, tận dụng thời cơ và giảm thiểu rủi ro cho trang web của mình. Bạn có thể mở rộng mô hình SWOT bằng cách kết hợp xen kẽ các yếu tố để thấy rõ hơn chiến lược của mình.
     
    #1
Tags: Add Tags

Share This Page